วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

3.ไดโอดเปล่งแสง-LED


ดโอดเปล่งแสง-LED


นักอิเล็กทรอนิกส์สมัครเล่นทั้งหลายคงพอจะได้ ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของไดโอด กันพอประมาณ ต่อไปเรามาดูว่า จะเอาไดโอด ไปใช้งานอะไรในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้บ้าง เราท่านทั้งหลายคงจะรู้จักวงจรเพาเวอร์ซัพพลาย หรือวงจร แหล่งจ่ายไฟตรง หรือเรียกตามภาษาชาวบ้านว่า "อะแดปเตอร์" กันบ้างนะครับและวงจรที่ผมจะกล่าวถึงนี้มีอุปกรณ์ ไดโอดเป็นหลัก เราลองมาดูหลักการกัน ตามปกติถ้านักอิเล็กทรอนิกส์ต้องการจะมี แหล่งจ่ายไฟตรงสำหรับนำมาไว้ใช้ ในการทดลองบนโต๊ะทดลอง แต่ยังขาดความรู้ในตัวอุปกรณ์ที่ต้องการใช ้บทความนี้จะเป็น ประโยชน์สำหรับคุณแน่ๆ ไดโอดที่เรานำมาต่อในวงจรแหล่งจ่ายไฟตรงนี้ มันจะทำหน้าที่กรองไฟที่ผ่านเพียงด้านเดียว ดังรูปที่ 4 แสดงการนำเอา ไดโอด มาต่อในวงจร (คลิกอ่านเนื้อหา)


ไทริสเตอร์ Thyrister


ไทริสเตอร์หรือที่เรียกว่า SCR โดยส่วนใหญ่จะนำมาใช้ในวงจรสวิตชิ่งหรืองานควบคุมกำลังไฟกระแสสลับนะครับ ในสภาวะหยุดทำงานไทริสเตอร์จะไม่มีกระแสไหลนะครับ แต่เมื่ออยู่ในสภาวะทำงานไทริสเตอร์จะมีความต้านทานต่ำ ทำให้มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้มากครับ จากข้อดีอันนี้ไทริสเตอร์จึงมีการสูญเสียกำลังน้อยมากในการนำไปใช้งาน ควบคุมแหล่งจ่ายกำลังไฟ เมื่อทำให้ไทริสเตอร์อยู่ในสภาวะนำไฟฟ้า ไทริสเตอร์จะนำไฟฟ้าอยู่จนกระทั่งกระแสที่ไหลผ่าน ตัวมันต่ำกว่ากระแสโฮลดิ้งครับ การนำไทริสเตอร์ไปใช้งานกับ แหล่งจ่ายไฟกระแสตรงนะครับจะต้องรีเซตทุกครั้งเมื่อ ต้องการให้ไทริสเตอร์หยุดนำกระแส โดยการทำให้ศักย์ไฟฟ้าขั้วแอโนดและแคโทดมีค่าเท่ากันหรือตัดแหล่งจ่ายไฟออกไป สำหรับการใช้งานกับแหล่งจ่ายไฟกระแสสลับไทริสเตอร์จะรีเซตตัวมันเองโดยอัตโนมัติ ถ้าจะให้ไทริสเตอร์นำไฟฟ้าทุก ๆ ไซเกิลก็จะต้องมีการทริกเกตทุก ๆ ไซเกิล สัญลักษณ์และรูปแบบตัวถังของไทริสเตอร์จะเป็นดังรูปที่1 นะครับ และการ จะทำให้ไทริสเตอร์นำไฟฟ้าได้นั้นจะต้องทริกเกตอย่างถูกต้อง โดยศักย์ไฟฟ้าที่เกตจะต้องเป็นบวกมากกว่า เมื่อเทียบกับ ขาแคโทด

สัญลักษณ์และรูปแบบตัวถังของไทริสเตอร์

Thyrister Rating
ระดับ Voltage, กระแส และพลังงาน มีความสัมพันธ์กัน แต่ละอย่าง มีความแตกต่างกันดังนี้ครับ

Voltage rating มี voltage สามระดับที่ควรจะพิจารณา

  • The peak forward voltage (PFV) เป็นค่าจำกัดของ voltage ที่เป็นบวกของ anode ถ้ามากกว่านี้ thyrister อาจจะเสียหายได้
  • The forward breakdown voltage (Vbo) เป็น voltage ต่ำสุด ที่ ทำให้ thyrister on ได้โดยไม่ต้องอาศัย gate signal ในการที่จะหาค่านี้ โดยการ open circuit ที่ gate และ ที่อุณหภูมิสูงสุดที่เป็นไปได้ แต่ Vbo ยังเป็นฟังก์ชั่นของ dv/dt โดยทั่วๆไป PFV มากกว่า Vbo จึงเป็นตัวป้องกันให้กับตัว thyrister เอง อย่างไรก็ตามถ้ามี voltage transient และ แอมพลิจูดมากกว่า transient rating ของ thyrister แม้ว่า จะไม่ทำให้ thyrister เสียหาย แต่อาจทำให้วงจร ทำงานผิดพลาด เช่นทำให้ thyrister on ผิดเวลา แต่ถ้า อุณหภูมิที่ junction ต่ำ ก็เป็นไปได้ที่ PFV จะต่ำกว่า Vbo
  • peak reverse voltage (PRV) เป็น voltage มากที่สุดที่สามารถ ให้กับ thyrister ได้ในขณะที่ cathode เป็นบวกเมื่อเทียบกับ anode ถ้า voltage ถึง PRV จะทำให้เกิด avalanche breakdown และ thyrister จะเสียหายได้ถ้าวงจรภายนอกไม่มีการ ควบคุมปริมาณกระแส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น